30 thg 1, 2011

Djokovic vô địch Australia Mở rộng

Trong trận chung kết diễn ra chiều chủ nhật, tay vợt số 3 thế giới giành chiến thắng áp đảo trước Andy Murray - niềm kỳ vọng lịch sử của quần vợt Anh.

Tân vương của Australia Mở rộng - Djokovic.
Tân vương của Australia Mở rộng - Djokovic.
Novak Djokovic thắng ba set liên tiếp với các tỷ số 6-4, 6-2, 6-3. Tay vợt người Serbia áp đảo hầu như cả trận và không cho đối thủ có chút cơ hội nào. Lần thứ hai Djokovic vô địch Australia Mở rộng (sau lần năm 2008), và cũng là giải Grand Slam thứ hai trong sự nghiệp đang ngày một thăng hoa của tay vợt 23 tuổi.
Còn với Murray, thêm một lần nữa anh lỡ cơ hội giành danh hiệu Grand Slam. Trước khi tham dự Australia Mở rộng năm nay, tay vợt số 5 thế giới từng hai lần vào chung kết các giải Grand Slam nhưng đều thất bại. Như vậy, kể từ sau khi Fred Perry giành chức vô địch Mỹ Mở rộng năm 1936, cho đến nay vẫn chưa có thêm một tay vợt nào thuộc Vương quốc Anh bước lên đỉnh cao ở Grand Slam.
Djokovic bước vào trận đánh chiều nay với sự tự tin cao độ, sau khi đã đánh bại đương kim vô địch Roger Federer ở bán kết. Bản thân Murray thì khẳng định anh không chịu bất cứ áp lực nào từ kỳ vọng thay đổi lịch sử quần vợt Anh. Tuy nhiên ngay từ đầu biểu hiện của hai tay vợt đã khác nhau: Djokovic phòng ngự hợp lý và tấn công chủ động, trong khi Murray có dấu hiệu căng thẳng.
Australia Mở rộng là nơi đem lại nhiều kỷ niệm ngọt ngào cho Djokovic.
Australia Mở rộng là nơi đem lại nhiều kỷ niệm ngọt ngào cho Djokovic.
Ngay cả trong giai đoạn cân bằng nhất của trận đấu, ở 8 game đầu tiên của set thứ nhất - khi mỗi tay vợt đều giành phần thắng trong các game giao bóng của mình để có tỷ số 4-4, Murray cũng có phần yếu thế. Anh nhiều lần tự làm khó mình trong những thời điểm quyết định. Ngay cả điểm mạnh là khả năng di chuyển cũng không được Murray phát huy hiệu quả.
Tỷ lệ thành công trong các pha giao bóng đầu tiên của Murray trận này cũng rất thấp - chỉ đạt khoảng 50%.
Murray bối rối thực sự khi tỷ số là 4-5 nghiêng về Djokovic. Tay vợt số một của Vương quốc Anh liên tục mắc lỗi để vô tình tạo điều kiện cho Djokovic giành điểm break và set-point. Trước đó đôi bạn thân thiết ngoài đời này đã có một loạt pha giằng co tới tổng cộng 38 cú đánh về phía nhau.
Sau khi có số vốn là chiến thắng ở set đầu, Djokovic đánh càng dễ dàng. Có thời điểm anh dẫn trước đối thủ đến 5-0. Murray sau đó nỗ lực thu hẹp cách biệt xuống 2-5 nhưng đã không có bất ngờ nào xảy ra. Djokovic giành set-point bằng một cú đánh thuận tay để khép lại set thứ hai bằng chiến thắng 6-2 dễ dàng.
Tính cả lần này, Murray đã toàn thua trong cả 8 set khi dự ba trận chung kết Grand Slam.
Tính cả lần này, Murray đã toàn thua trong cả 8 set khi dự ba trận chung kết Grand Slam.
Set thứ ba Murray khởi đầu thuận lợi khi giành phần thắng trong game đầu tiên. Nhưng đâu lại vào đấy. Anh lại lỡ cơ hội khi đang có lợi điểm. Trong khi đó Djokovic vẫn duy trì được sức ép và giành chiến thắng liên tiếp ba game sau đó để vượt lên dẫn 3-1. Ở game thứ tư anh giành 7 điểm break. Trong lúc này Murray có biểu hiện căng thẳng tột độ. Anh nhiều lần hét lên giận dữ khi quay về phía khán đài có mẹ anh và các HLV.
Nỗ lực cuối cùng của Murray giúp anh gỡ hòa 3-3, trước khi chịu thua. Djokovic giành điểm break thứ 17 của trận đấu để lại vượt lên dẫn 4-3, trước khi giành phần thắng trong cả hai game còn lại.

Không có nhận xét nào:

XEM CAC SAO QUẦN VỢT THẾ GIỚI